หน้าหลัก > ข่าว > กรณีศึกษา ปี 2568 > ศูนย์พอเพียงศึกษา ร่วมออกแบบหลักสูตร IDG สำหรับบุคลากรภาครัฐ
ศูนย์พอเพียงศึกษา ร่วมออกแบบหลักสูตร IDG สำหรับบุคลากรภาครัฐ

admin sdgs
2025-09-15 17:50:20

???? ศูนย์พอเพียงศึกษา ร่วมออกแบบหลักสูตร IDG สำหรับบุคลากรภาครัฐ
.
เมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2568 โครงการศูนย์พอเพียงศึกษาบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ได้จัดประชุมร่วมกับ ทีมวิทยากรและกระบวนกรจาก we oneness มูลนิธิสหธรรมิกชน เพื่อร่วมกันออกแบบ หลักสูตรระยะสั้น IDG (Inner Development Goals) ณ อาคารศรีจุฑาภา ชั้น 4 มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา เน้นการพัฒนาสุขภาวะทางปัญญาด้วยศาสตร์พระราชา และผสมผสานกับ หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ให้เหมาะสมกับการอบรมบุคลากรภาครัฐที่เกี่ยวข้องกับ SDGs
.
???? เป้าหมายของหลักสูตรนี้
✅ สร้าง ผู้นำสุขภาวะทางปัญญา ที่สามารถขับเคลื่อนการพัฒนาภายใน (IDG) ในองค์กร
✅ ประยุกต์ใช้ ศาสตร์พระราชา และหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อเสริมสร้างคุณภาพชีวิต
✅ ออกแบบการเรียนรู้ที่นำไปสู่ "การระเบิดจากข้างใน" เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงจากภายในสู่ภายนอก
✅ สนับสนุนบุคลากรภาครัฐให้สามารถขับเคลื่อน เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) อย่างมีประสิทธิภาพ
.
???? หลักสูตรนี้ได้รับทุนสนับสนุนจาก สสส. เพื่อขยายผลแนวคิด IDG และศาสตร์พระราชา สู่หน่วยงานภาครัฐ และพัฒนาเครือข่ายการเรียนรู้ร่วมกัน
.
???? สามารถติดตามความคืบหน้าของโครงการ และกิจกรรมอื่น ๆ ของศูนย์พอเพียงศึกษา ได้ที่เพจ ศูนย์พอเพียงศึกษา บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
.
หลักสูตรดังกล่าว มีความเชื่อมโยงโดยตรงกับ เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) หลายประการ โดยเฉพาะเป้าหมายที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ การบริหารจัดการภาครัฐ และการส่งเสริมคุณภาพชีวิตอย่างยั่งยืน ดังนี้
1️⃣ SDG 3: สุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดี (Good Health and Well-being)
เน้นการพัฒนาสุขภาวะทางปัญญา ซึ่งเป็นส่วนสำคัญของสุขภาพองค์รวม (physical, mental, and spiritual well-being) ใช้ศาสตร์พระราชาและปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อช่วยให้บุคลากรภาครัฐมีเครื่องมือในการจัดการความเครียด และพัฒนาสมดุลของชีวิต
.
2️⃣ SDG 4: การศึกษาที่เท่าเทียมและมีคุณภาพ (Quality Education)
หลักสูตร IDG สนับสนุนแนวคิด "การระเบิดจากข้างใน" หรือ Inside-out Learning ซึ่งเป็นกระบวนการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการพัฒนาตนเองจากภายใน ช่วยให้บุคลากรมีความสามารถในการเรียนรู้ตลอดชีวิต และสามารถนำความรู้นี้ไปปรับใช้กับหน่วยงานของตน
.
3️⃣ SDG 8: การเติบโตทางเศรษฐกิจและการจ้างงานที่มีคุณค่า (Decent Work and Economic Growth)
การพัฒนาภายในของบุคลากรภาครัฐผ่านหลักสูตร IDG จะช่วยเสริมสร้างศักยภาพในการทำงาน และส่งเสริมให้เกิดผู้นำที่มีความรับผิดชอบ เมื่อบุคลากรภาครัฐมีศักยภาพมากขึ้น จะช่วยส่งเสริมประสิทธิภาพของภาครัฐในการพัฒนาเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน
.
4️⃣ SDG 11: เมืองและชุมชนที่ยั่งยืน (Sustainable Cities and Communities)
หลักสูตรนี้ช่วยพัฒนาศักยภาพของข้าราชการและบุคลากรภาครัฐให้มีแนวคิดเชิงระบบ และสามารถบูรณาการแนวคิดพอเพียงในการออกแบบนโยบายเพื่อพัฒนาชุมชน สนับสนุนการบริหารจัดการที่ส่งเสริมความยั่งยืนของเมืองและท้องถิ่น โดยอาศัยหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
.
5️⃣ SDG 16: สังคมสงบสุข ยุติธรรม และมีสถาบันที่เข้มแข็ง (Peace, Justice, and Strong Institutions)
การพัฒนาผู้นำสุขภาวะทางปัญญาในภาครัฐ จะช่วยให้เกิดระบบราชการที่มีธรรมาภิบาลและสามารถดำเนินงานด้วยหลักคุณธรรม สนับสนุนให้บุคลากรภาครัฐสามารถบริหารงานด้วยความโปร่งใสและคำนึงถึงความยั่งยืนในระยะยาว
.
6️⃣ SDG 17: ความร่วมมือเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน (Partnerships for the Goals)
หลักสูตร IDG ได้รับการสนับสนุนจากเครือข่ายความร่วมมือ ทั้งจากศูนย์พอเพียงศึกษา มูลนิธิสหธรรมิกชน และ สสส. เป็นตัวอย่างของความร่วมมือระหว่างภาควิชาการ ภาคประชาสังคม และภาครัฐ ในการพัฒนาทรัพยากรบุคคลเพื่อขับเคลื่อน SDGs
.
#ศูนย์พอเพียงศึกษา #IDG #ศาสตร์พระราชา #เศรษฐกิจพอเพียง #สุขภาวะทางปัญญา #SDGs #การระเบิดจากข้างใน #WeOneness #SHDMFoundation #มูลนิธิสหธรรมิกชน #SDGs_SSRU