????
ศูนย์พอเพียงศึกษา ร่วมออกแบบหลักสูตร IDG
สำหรับบุคลากรภาครัฐ
.
เมื่อวันที่
10 กุมภาพันธ์ 2568
โครงการศูนย์พอเพียงศึกษาบัณฑิตวิทยาลัย
มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
ได้จัดประชุมร่วมกับ
ทีมวิทยากรและกระบวนกรจาก we oneness
มูลนิธิสหธรรมิกชน เพื่อร่วมกันออกแบบ
หลักสูตรระยะสั้น IDG (Inner Development
Goals) ณ อาคารศรีจุฑาภา ชั้น 4
มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
เน้นการพัฒนาสุขภาวะทางปัญญาด้วยศาสตร์พระราชา
และผสมผสานกับ
หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
ให้เหมาะสมกับการอบรมบุคลากรภาครัฐที่เกี่ยวข้องกับ
SDGs
.
????
เป้าหมายของหลักสูตรนี้
✅ สร้าง
ผู้นำสุขภาวะทางปัญญา
ที่สามารถขับเคลื่อนการพัฒนาภายใน (IDG)
ในองค์กร
✅ ประยุกต์ใช้ ศาสตร์พระราชา
และหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อเสริมสร้างคุณภาพชีวิต
✅
ออกแบบการเรียนรู้ที่นำไปสู่
"การระเบิดจากข้างใน"
เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงจากภายในสู่ภายนอก
✅
สนับสนุนบุคลากรภาครัฐให้สามารถขับเคลื่อน
เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs)
อย่างมีประสิทธิภาพ
.
????
หลักสูตรนี้ได้รับทุนสนับสนุนจาก สสส.
เพื่อขยายผลแนวคิด IDG และศาสตร์พระราชา
สู่หน่วยงานภาครัฐ
และพัฒนาเครือข่ายการเรียนรู้ร่วมกัน
.
????
สามารถติดตามความคืบหน้าของโครงการ
และกิจกรรมอื่น ๆ ของศูนย์พอเพียงศึกษา
ได้ที่เพจ ศูนย์พอเพียงศึกษา
บัณฑิตวิทยาลัย
มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
.
หลักสูตรดังกล่าว
มีความเชื่อมโยงโดยตรงกับ
เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs)
หลายประการ
โดยเฉพาะเป้าหมายที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์
การบริหารจัดการภาครัฐ
และการส่งเสริมคุณภาพชีวิตอย่างยั่งยืน
ดังนี้
1️⃣ SDG 3:
สุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดี (Good Health
and
Well-being)
เน้นการพัฒนาสุขภาวะทางปัญญา
ซึ่งเป็นส่วนสำคัญของสุขภาพองค์รวม
(physical, mental, and spiritual
well-being)
ใช้ศาสตร์พระราชาและปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
เพื่อช่วยให้บุคลากรภาครัฐมีเครื่องมือในการจัดการความเครียด
และพัฒนาสมดุลของชีวิต
.
2️⃣ SDG 4:
การศึกษาที่เท่าเทียมและมีคุณภาพ (Quality
Education)
หลักสูตร IDG
สนับสนุนแนวคิด
"การระเบิดจากข้างใน" หรือ
Inside-out Learning
ซึ่งเป็นกระบวนการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการพัฒนาตนเองจากภายใน
ช่วยให้บุคลากรมีความสามารถในการเรียนรู้ตลอดชีวิต
และสามารถนำความรู้นี้ไปปรับใช้กับหน่วยงานของตน
.
3️⃣
SDG 8:
การเติบโตทางเศรษฐกิจและการจ้างงานที่มีคุณค่า
(Decent Work and Economic
Growth)
การพัฒนาภายในของบุคลากรภาครัฐผ่านหลักสูตร
IDG จะช่วยเสริมสร้างศักยภาพในการทำงาน
และส่งเสริมให้เกิดผู้นำที่มีความรับผิดชอบ
เมื่อบุคลากรภาครัฐมีศักยภาพมากขึ้น
จะช่วยส่งเสริมประสิทธิภาพของภาครัฐในการพัฒนาเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน
.
4️⃣
SDG 11: เมืองและชุมชนที่ยั่งยืน
(Sustainable Cities and
Communities)
หลักสูตรนี้ช่วยพัฒนาศักยภาพของข้าราชการและบุคลากรภาครัฐให้มีแนวคิดเชิงระบบ
และสามารถบูรณาการแนวคิดพอเพียงในการออกแบบนโยบายเพื่อพัฒนาชุมชน
สนับสนุนการบริหารจัดการที่ส่งเสริมความยั่งยืนของเมืองและท้องถิ่น
โดยอาศัยหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
.
5️⃣
SDG 16: สังคมสงบสุข ยุติธรรม
และมีสถาบันที่เข้มแข็ง (Peace, Justice,
and Strong
Institutions)
การพัฒนาผู้นำสุขภาวะทางปัญญาในภาครัฐ
จะช่วยให้เกิดระบบราชการที่มีธรรมาภิบาลและสามารถดำเนินงานด้วยหลักคุณธรรม
สนับสนุนให้บุคลากรภาครัฐสามารถบริหารงานด้วยความโปร่งใสและคำนึงถึงความยั่งยืนในระยะยาว
.
6️⃣
SDG 17:
ความร่วมมือเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน
(Partnerships for the Goals)
หลักสูตร
IDG
ได้รับการสนับสนุนจากเครือข่ายความร่วมมือ
ทั้งจากศูนย์พอเพียงศึกษา
มูลนิธิสหธรรมิกชน และ สสส.
เป็นตัวอย่างของความร่วมมือระหว่างภาควิชาการ
ภาคประชาสังคม และภาครัฐ
ในการพัฒนาทรัพยากรบุคคลเพื่อขับเคลื่อน
SDGs
.
#ศูนย์พอเพียงศึกษา #IDG
#ศาสตร์พระราชา #เศรษฐกิจพอเพียง
#สุขภาวะทางปัญญา #SDGs
#การระเบิดจากข้างใน #WeOneness
#SHDMFoundation #มูลนิธิสหธรรมิกชน
#SDGs_SSRU