วันที่ 2 - 7
กุมภาพันธ์ 2568 ผู้ช่วยศาสตราจารย์
ดร.มรกต วรชัยรุ่งเรือง
ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนา
เข้าร่วมอบรมและฝึกปฏิบัติการ
โครงการเพิ่มศักยภาพอาจารย์
และบุคลากรที่ปรึกษาการพัฒนา Soft Skill
ด้วยกระบวนการวิศวกรสังคม : Storytelling
for Social Engineer Branding ณ
ห้องประชุมมหาวีระวงศ์ อาคารพุทธวิชชาลัย
มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร โดยมี พลเอก
ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ องคมนตรี
เป็นประธานในพิธีปิด
โครงการเพิ่มศักยภาพอาจารย์และบุคลากรที่ปรึกษาการพัฒนา
Soft Skill ด้วยกระบวนการวิศวกรสังคม:
Storytelling for Social Engineer
Branding สำหรับอาจารย์
และบุคลากรมหาวิทยาลัยราชภัฏทั่วประเทศ
สำหรับโครงการเพิ่มศักยภาพอาจารย์และบุคลากรที่ปรึกษาการพัฒนา
Soft Skill
ด้วยกระบวนการวิศวกรสังคมในครั้งนี้
จัดโดยมูลนิธิไทยยั่งยืน ร่วมกับ
มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร
มีผู้เข้ารับการอบรมทั้งสิ้น 95 คน
ซึ่งโครงการดังกล่าวเป็นการขยายผลการพัฒนา
Soft skill
ด้วยกระบวนการวิศวกรสังคมให้เป็นอัตลักษณ์ของมหาวิทยาลัยราชภัฏทั่วประเทศ
น้อมนำพระบรมราโชบายด้านการศึกษา
และทักษะแห่งศตวรรษที่ 21
สู่การสร้างอัตลักษณ์อาจารย์และนักศึกษา
ให้เป็นวิศวกรสังคม
มีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มทักษะการคิดละเอียด
และการคิดสร้างสรรค์
ซึ่งประกอบด้วยการตีความปัญหา
การมองสิ่งต่าง ๆ
ผ่านมุมมองที่แตกต่างรอบทิศ
การคิดเชิงสำรวจและประมวลผล
การคิดเชิงจำแนกแยกกลุ่ม
การคิดเชิงวิพากษ์ การคิดเชิงท้าทาย
สมมติฐานและการคิดเชิงสังเคราะห์
จนสามารถนำไปปรับใช้ในอนาคตได้
โครงการดังกล่าวมีความสอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน
(SDGs) หลายข้อ ได้แก่ เป้าหมายที่ 4
การศึกษาที่มีคุณภาพ (Quality Education)
โดยมุ่งเน้นการพัฒนาคุณภาพการศึกษาผ่านแนวทาง
Multidisciplinary Active Learning และ
Social Lab Based Learning
ส่งเสริมให้นักศึกษามีทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่
21 ทั้งการคิดเชิงวิเคราะห์ การสื่อสาร
และการสร้างนวัตกรรมผ่านการลงมือปฏิบัติจริง
เป้าหมายที่ 8
การจ้างงานที่มีคุณค่าและการเติบโตทางเศรษฐกิจ
(Decent Work and Economic Growth)
โดยสร้างบัณฑิตที่มี Soft Skills
และความสามารถในการแก้ปัญหา
ซึ่งเป็นทักษะสำคัญที่ตลาดแรงงานต้องการ
และสร้าง Change Agents
ที่สามารถพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมในระดับชุมชนและระดับประเทศ
เป้าหมายที่ 9 อุตสาหกรรม นวัตกรรม
และโครงสร้างพื้นฐาน (Industry,
Innovation, and Infrastructure)
ผ่านการพัฒนาวิศวกรสังคมเพื่อสนับสนุนการสร้างนวัตกรรมในเชิงสังคม
โดยใช้กระบวนการคิดเชิงออกแบบ (Design
Thinking)
และการพัฒนาโครงการที่สามารถขับเคลื่อนอุตสาหกรรมและเศรษฐกิจฐานราก
เป้าหมายที่ 11 เมืองและชุมชนที่ยั่งยืน
(Sustainable Cities and Communities)
โดยใช้แนวทาง Area-Based Problem Solving
เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้นำความรู้ไปใช้พัฒนาชุมชน
ส่งเสริมความเข้มแข็งและการพึ่งพาตนเองของชุมชนท้องถิ่น
และเป้าหมายที่ 17
ความร่วมมือเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน
(Partnerships for the Goals)
ซึ่งเป็นความร่วมมือระดับชาติระหว่างมหาวิทยาลัยราชภัฏ
38 แห่ง
เพื่อพัฒนาบุคลากรและนักศึกษาให้สามารถเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลง
ซึ่งสะท้อนถึงการทำงานร่วมกันของสถาบันการศึกษาในการผลักดันการพัฒนาอย่างยั่งยืน
กิจกรรมนี้จึงเป็นส่วนสำคัญในการพัฒนาบัณฑิตที่มีคุณภาพ
สร้างบุคลากรที่เป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาสังคม
และสนับสนุนการแก้ปัญหาชุมชนอย่างเป็นระบบผ่านแนวทางการศึกษาเชิงปฏิบัติที่ยั่งยืน