หน้าหลัก > ข่าว > กรณีศึกษา ปี 2568 > ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา เข้าร่วมอบรมและฝึกปฏิบัติการ โครงการเพิ่มศักยภาพอาจารย์ และบุคลากรที่ปรึกษาการพัฒนา Soft Skill ด้วยกระบวนการวิศวกรสังคม : Storytelling for Social Engineer Branding
ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา เข้าร่วมอบรมและฝึกปฏิบัติการ โครงการเพิ่มศักยภาพอาจารย์ และบุคลากรที่ปรึกษาการพัฒนา Soft Skill ด้วยกระบวนการวิศวกรสังคม : Storytelling for Social Engineer Branding

admin sdgs
2025-09-15 18:05:40

วันที่ 2 - 7 กุมภาพันธ์ 2568  ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.มรกต วรชัยรุ่งเรือง ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนา เข้าร่วมอบรมและฝึกปฏิบัติการ โครงการเพิ่มศักยภาพอาจารย์ และบุคลากรที่ปรึกษาการพัฒนา Soft Skill ด้วยกระบวนการวิศวกรสังคม : Storytelling for Social Engineer Branding ณ ห้องประชุมมหาวีระวงศ์ อาคารพุทธวิชชาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร โดยมี พลเอก ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ องคมนตรี เป็นประธานในพิธีปิด โครงการเพิ่มศักยภาพอาจารย์และบุคลากรที่ปรึกษาการพัฒนา Soft Skill ด้วยกระบวนการวิศวกรสังคม: Storytelling for Social Engineer Branding สำหรับอาจารย์ และบุคลากรมหาวิทยาลัยราชภัฏทั่วประเทศ
          สำหรับโครงการเพิ่มศักยภาพอาจารย์และบุคลากรที่ปรึกษาการพัฒนา Soft Skill ด้วยกระบวนการวิศวกรสังคมในครั้งนี้ จัดโดยมูลนิธิไทยยั่งยืน ร่วมกับ มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร มีผู้เข้ารับการอบรมทั้งสิ้น 95 คน  ซึ่งโครงการดังกล่าวเป็นการขยายผลการพัฒนา Soft skill ด้วยกระบวนการวิศวกรสังคมให้เป็นอัตลักษณ์ของมหาวิทยาลัยราชภัฏทั่วประเทศ น้อมนำพระบรมราโชบายด้านการศึกษา และทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 สู่การสร้างอัตลักษณ์อาจารย์และนักศึกษา ให้เป็นวิศวกรสังคม  มีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มทักษะการคิดละเอียด และการคิดสร้างสรรค์ ซึ่งประกอบด้วยการตีความปัญหา การมองสิ่งต่าง ๆ ผ่านมุมมองที่แตกต่างรอบทิศ การคิดเชิงสำรวจและประมวลผล การคิดเชิงจำแนกแยกกลุ่ม การคิดเชิงวิพากษ์ การคิดเชิงท้าทาย สมมติฐานและการคิดเชิงสังเคราะห์ จนสามารถนำไปปรับใช้ในอนาคตได้
           โครงการดังกล่าวมีความสอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน (SDGs) หลายข้อ ได้แก่ เป้าหมายที่ 4 การศึกษาที่มีคุณภาพ (Quality Education) โดยมุ่งเน้นการพัฒนาคุณภาพการศึกษาผ่านแนวทาง Multidisciplinary Active Learning และ Social Lab Based Learning ส่งเสริมให้นักศึกษามีทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 ทั้งการคิดเชิงวิเคราะห์ การสื่อสาร และการสร้างนวัตกรรมผ่านการลงมือปฏิบัติจริง เป้าหมายที่ 8 การจ้างงานที่มีคุณค่าและการเติบโตทางเศรษฐกิจ (Decent Work and Economic Growth) โดยสร้างบัณฑิตที่มี Soft Skills และความสามารถในการแก้ปัญหา ซึ่งเป็นทักษะสำคัญที่ตลาดแรงงานต้องการ และสร้าง Change Agents ที่สามารถพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมในระดับชุมชนและระดับประเทศ เป้าหมายที่ 9 อุตสาหกรรม นวัตกรรม และโครงสร้างพื้นฐาน (Industry, Innovation, and Infrastructure) ผ่านการพัฒนาวิศวกรสังคมเพื่อสนับสนุนการสร้างนวัตกรรมในเชิงสังคม โดยใช้กระบวนการคิดเชิงออกแบบ (Design Thinking) และการพัฒนาโครงการที่สามารถขับเคลื่อนอุตสาหกรรมและเศรษฐกิจฐานราก เป้าหมายที่ 11 เมืองและชุมชนที่ยั่งยืน (Sustainable Cities and Communities) โดยใช้แนวทาง Area-Based Problem Solving เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้นำความรู้ไปใช้พัฒนาชุมชน ส่งเสริมความเข้มแข็งและการพึ่งพาตนเองของชุมชนท้องถิ่น และเป้าหมายที่ 17 ความร่วมมือเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน (Partnerships for the Goals) ซึ่งเป็นความร่วมมือระดับชาติระหว่างมหาวิทยาลัยราชภัฏ 38 แห่ง เพื่อพัฒนาบุคลากรและนักศึกษาให้สามารถเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลง ซึ่งสะท้อนถึงการทำงานร่วมกันของสถาบันการศึกษาในการผลักดันการพัฒนาอย่างยั่งยืน กิจกรรมนี้จึงเป็นส่วนสำคัญในการพัฒนาบัณฑิตที่มีคุณภาพ สร้างบุคลากรที่เป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาสังคม และสนับสนุนการแก้ปัญหาชุมชนอย่างเป็นระบบผ่านแนวทางการศึกษาเชิงปฏิบัติที่ยั่งยืน