หน้าหลัก > ข่าว > กรณีศึกษา ปี 2568 > สถาบันวิจัยและพัฒนา เปิดคลินิก Start-Up ส่งเสริมศักยภาพนักศึกษา ก้าวสู่ผู้ประกอบการยุคใหม่
สถาบันวิจัยและพัฒนา เปิดคลินิก Start-Up ส่งเสริมศักยภาพนักศึกษา ก้าวสู่ผู้ประกอบการยุคใหม่

admin sdgs
2025-09-15 18:19:35

ในระหว่างวันที่ 10-11 กุมภาพันธ์ 2568 สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา โดยฝ่ายบริหารจัดการทรัพย์สินทางปัญญาและบ่มเพาะวิสาหกิจ ได้จัดโครงการ "คลินิก Start-Up ครั้งที่ 1" ภายใต้หัวข้อ "การพัฒนาคอนเซปต์เฟรมเวิร์คธุรกิจ (Business Model Canvas) รายธุรกิจ" เพื่อส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพนักศึกษาที่มีความสนใจด้านการเป็นผู้ประกอบการ ให้สามารถนำผลงาน ผลิตภัณฑ์ สิ่งประดิษฐ์ และแนวคิดของตนเอง มาพัฒนาเป็นต้นแบบธุรกิจที่สามารถแข่งขันได้ในตลาดจริง
โครงการดังกล่าวจัดขึ้นในรูปแบบออนไลน์ผ่านระบบ ZOOM โดยมี อาจารย์อทิตยา บัวศรี รองผู้อำนวยการฝ่ายบริหารจัดการทรัพย์สินทางปัญญาและบ่มเพาะวิสาหกิจ เป็นผู้กล่าวเปิดการอบรม และได้รับเกียรติจากวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ อาจารย์ริณรณีญ์ เสนีย์วาสน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Business Guide Co.,Ltd. และที่ปรึกษาธุรกิจ เป็นผู้ให้คำแนะนำแบบเข้มข้นในฐานะที่ปรึกษาด้านธุรกิจภายใต้แนวทาง Business Guide Model TD Connect
สำหรับการอบรมครั้งนี้ มีนักศึกษาจากหลากหลายคณะและวิทยาลัย จำนวน 8 หน่วยงาน ได้แก่ คณะศิลปกรรมศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ วิทยาลัยการเมืองและการปกครอง วิทยาลัยนวัตกรรมและการจัดการ วิทยาลัยสหเวชศาสตร์ วิทยาลัยพยาบาลและสุขภาพ คณะวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยีอุตสาหกรรม และศูนย์การศึกษาจังหวัดอุดรธานี เข้าร่วมโครงการ รวมจำนวนทั้งสิ้น 12 รายธุรกิจ โดยมุ่งหวังให้ผู้เข้าร่วมสามารถต่อยอดแนวคิดและพัฒนาแผนธุรกิจสู่การเป็น ผู้ประกอบการรายใหม่ (Start-Up) เจ้าของกิจการ และ MSMEs ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
โครงการคลินิก Start-Up ในครั้งนี้ถือเป็นจุดเริ่มต้นสำคัญในการผลักดันและสร้างโอกาสให้นักศึกษามีความเข้าใจในการประกอบธุรกิจอย่างเป็นระบบ พร้อมทั้งได้รับคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์ตรง ซึ่งจะช่วยเสริมสร้างศักยภาพของผู้เข้าร่วมให้สามารถก้าวเข้าสู่เส้นทางของผู้ประกอบการรุ่นใหม่ที่มีความพร้อมทั้งด้านความคิดสร้างสรรค์และทักษะทางธุรกิจอย่างแท้จริง
โครงการนี้มีความสอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) หลายด้าน โดยเฉพาะ เป้าหมายที่ 4 การศึกษาที่เท่าเทียม (Quality Education) เนื่องจากเป็นการส่งเสริมการเรียนรู้ด้านการเป็นผู้ประกอบการ ซึ่งช่วยให้นักศึกษาได้รับองค์ความรู้และทักษะที่สามารถนำไปใช้ได้จริงในอนาคต อีกทั้งยังเชื่อมโยงกับ เป้าหมายที่ 8 การจ้างงานที่มีคุณค่าและการเติบโตทางเศรษฐกิจ (Decent Work and Economic Growth) เพราะเป็นการสร้างโอกาสให้นักศึกษาเข้าสู่โลกธุรกิจและสามารถสร้างงานของตนเองได้ นอกจากนี้ ยังเกี่ยวข้องกับ เป้าหมายที่ 9 อุตสาหกรรม นวัตกรรม และโครงสร้างพื้นฐาน (Industry, Innovation, and Infrastructure) ซึ่งสนับสนุนการพัฒนานวัตกรรมและธุรกิจที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีและความคิดสร้างสรรค์ และ เป้าหมายที่ 17 ความร่วมมือเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน (Partnerships for the Goals) เนื่องจากเป็นการประสานความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัย นักศึกษา และภาคธุรกิจ เพื่อสร้างระบบนิเวศที่ส่งเสริมการเติบโตของธุรกิจและการพัฒนาที่ยั่งยืน