เมื่อวันที่ 19
มกราคม 2568 คณะครุศาสตร์
มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
ได้จัดโครงการบริการวิชาการเพื่อศึกษาความต้องการจำเป็นและวิเคราะห์บริบทของสถานศึกษา
อันเป็นแนวทางสำคัญในการยกระดับคุณภาพการศึกษาและพัฒนาการเป็นนวัตกรทางการศึกษา
โดยได้รับเกียรติจาก ผู้ช่วยศาสตราจารย์
ดร.กรรณิการ์ ภิรมย์รัตน์
คณบดีคณะครุศาสตร์ เป็นประธานเปิดโครงการ
ซึ่งสะท้อนถึงความมุ่งมั่นของคณะครุศาสตร์ในการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพการศึกษาของประเทศ
โครงการครั้งนี้ยังมี อาจารย์ ดร.ดวงกมล
จงเจริญ
รองคณบดีฝ่ายวิจัยและบริการวิชาการ
พร้อมด้วยบุคลากรคณะครุศาสตร์
ร่วมดำเนินโครงการ ณ ห้องประชุมปิ่นเกล้า
2 โรงแรมรอยัลซิตี้ กรุงเทพมหานคร
โครงการดังกล่าวมีเป้าหมายเพื่อสร้างแนวทางการพัฒนาและแก้ไขปัญหาการศึกษาให้สอดคล้องกับบริบทของสถานศึกษา
โดยเน้นการพัฒนาศักยภาพของ ครูประจำการ
ครูพี่เลี้ยง
และศิษย์เก่าในโรงเรียนเครือข่ายฝึกประสบการณ์พัฒนาวิชาชีพครู
ให้สามารถพัฒนาและประยุกต์ใช้แนวทางการเรียนรู้ตามฐานสมรรถนะ
PTRU MODEL
ซึ่งเป็นรูปแบบการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการคิดเชิงวิพากษ์
และการแก้ไขปัญหาอย่างสร้างสรรค์
ภายในโครงการได้รับเกียรติจาก
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุทธิพงศ์ บุญผดุง
เป็นวิทยากรหลักในการบรรยายให้ความรู้ใน 2
หัวข้อสำคัญ ได้แก่:
1.
การจัดการเรียนรู้โดยใช้ PTRU
MODEL
–
แนวทางการเรียนรู้ที่มุ่งเน้นการมีส่วนร่วมของครูผู้สอนเพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มีทักษะการคิดวิเคราะห์อย่างเป็นระบบ
2.
การวิเคราะห์บริบทของสถานศึกษา (SWOT)
–
การศึกษาสภาพแวดล้อมของโรงเรียนเพื่อวางแผนพัฒนาอย่างมีประสิทธิภาพ
ซึ่งแบ่งย่อยเป็น 5 ประเด็นสำคัญ
ได้แก่:
-
นวัตกรรมสื่อการเรียนการสอน
-
การวัดและประเมินผล
-
การจัดการเรียนรู้
-
การวิจัยเพื่อการจัดการเรียนรู้
-
จรรยาบรรณวิชาชีพครู /
จิตวิญญาณความเป็นครู
โครงการนี้สอดคล้องกับ
เป้าหมายที่ 4 การศึกษาที่มีคุณภาพ
(Quality Education)
ขององค์การสหประชาชาติ
ซึ่งมุ่งเน้นให้ทุกคนสามารถเข้าถึงการศึกษาที่มีคุณภาพอย่างเท่าเทียม
โดยเฉพาะการส่งเสริมการเรียนรู้ผ่าน PTRU
MODEL
ที่เน้นกระบวนการคิดเชิงวิพากษ์และพัฒนานวัตกรทางการศึกษา
เพื่อให้ครูสามารถนำไปปรับใช้ในชั้นเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ความร่วมมือเพื่อพัฒนาการศึกษาอย่างยั่งยืน
นอกจากการอบรมเพื่อพัฒนาศักยภาพของครูและศิษย์เก่าแล้ว
โครงการนี้ยังมุ่งเน้นการ
วิเคราะห์บริบทของสถานศึกษา
เพื่อร่วมกันหาแนวทางพัฒนานวัตกรรมทางการศึกษาระหว่างคณะครุศาสตร์และโรงเรียนเครือข่ายฝึกประสบการณ์พัฒนาวิชาชีพครู
โดยผู้เข้าร่วมโครงการได้รับแนวทางที่สามารถนำไปต่อยอดในการ
พัฒนาสื่อการเรียนการสอน
การวัดและประเมินผล การวิจัยในชั้นเรียน
ตลอดจน
การสร้างจรรยาบรรณวิชาชีพครูและจิตวิญญาณความเป็นครู
ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการสร้างครูมืออาชีพที่สามารถตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงของสังคมและเทคโนโลยีได้อย่างแท้จริง
การจัดโครงการครั้งนี้ไม่เพียงแต่ช่วยส่งเสริมศักยภาพของครูและศิษย์เก่าเท่านั้น
แต่ยังเป็นรากฐานสำคัญในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาทั่วประเทศ
โดยมุ่งหวังให้การเรียนการสอนในทุกโรงเรียนสามารถตอบสนองต่อความต้องการและศักยภาพของผู้เรียนได้อย่างแท้จริง
สร้างโอกาสทางการศึกษาที่เท่าเทียม
และส่งเสริมการพัฒนาที่ยั่งยืนต่อไปในอนาคต