หน้าหลัก > ข่าว > กรณีศึกษา ปี 2568 > คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา จัดโครงการบริการวิชาการเพื่อเพื่อศึกษาความต้องการจำเป็นและวิเคราะห์บริบทของสถานศึกษาเพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาและพัฒนาการเป็นนวัตกรทางการศึกษา
คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา จัดโครงการบริการวิชาการเพื่อเพื่อศึกษาความต้องการจำเป็นและวิเคราะห์บริบทของสถานศึกษาเพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาและพัฒนาการเป็นนวัตกรทางการศึกษา

admin sdgs
2025-09-15 17:03:35

เมื่อวันที่ 19 มกราคม 2568 คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ได้จัดโครงการบริการวิชาการเพื่อศึกษาความต้องการจำเป็นและวิเคราะห์บริบทของสถานศึกษา อันเป็นแนวทางสำคัญในการยกระดับคุณภาพการศึกษาและพัฒนาการเป็นนวัตกรทางการศึกษา โดยได้รับเกียรติจาก ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.กรรณิการ์ ภิรมย์รัตน์ คณบดีคณะครุศาสตร์ เป็นประธานเปิดโครงการ ซึ่งสะท้อนถึงความมุ่งมั่นของคณะครุศาสตร์ในการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพการศึกษาของประเทศ โครงการครั้งนี้ยังมี อาจารย์ ดร.ดวงกมล จงเจริญ รองคณบดีฝ่ายวิจัยและบริการวิชาการ พร้อมด้วยบุคลากรคณะครุศาสตร์ ร่วมดำเนินโครงการ ณ ห้องประชุมปิ่นเกล้า 2 โรงแรมรอยัลซิตี้ กรุงเทพมหานคร โครงการดังกล่าวมีเป้าหมายเพื่อสร้างแนวทางการพัฒนาและแก้ไขปัญหาการศึกษาให้สอดคล้องกับบริบทของสถานศึกษา โดยเน้นการพัฒนาศักยภาพของ ครูประจำการ ครูพี่เลี้ยง และศิษย์เก่าในโรงเรียนเครือข่ายฝึกประสบการณ์พัฒนาวิชาชีพครู ให้สามารถพัฒนาและประยุกต์ใช้แนวทางการเรียนรู้ตามฐานสมรรถนะ PTRU MODEL ซึ่งเป็นรูปแบบการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการคิดเชิงวิพากษ์ และการแก้ไขปัญหาอย่างสร้างสรรค์ ภายในโครงการได้รับเกียรติจาก ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุทธิพงศ์ บุญผดุง เป็นวิทยากรหลักในการบรรยายให้ความรู้ใน 2 หัวข้อสำคัญ ได้แก่:
1. การจัดการเรียนรู้โดยใช้ PTRU MODEL

– แนวทางการเรียนรู้ที่มุ่งเน้นการมีส่วนร่วมของครูผู้สอนเพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มีทักษะการคิดวิเคราะห์อย่างเป็นระบบ

2. การวิเคราะห์บริบทของสถานศึกษา (SWOT) – การศึกษาสภาพแวดล้อมของโรงเรียนเพื่อวางแผนพัฒนาอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งแบ่งย่อยเป็น 5 ประเด็นสำคัญ ได้แก่:

- นวัตกรรมสื่อการเรียนการสอน
- การวัดและประเมินผล
- การจัดการเรียนรู้
- การวิจัยเพื่อการจัดการเรียนรู้
- จรรยาบรรณวิชาชีพครู / จิตวิญญาณความเป็นครู

โครงการนี้สอดคล้องกับ เป้าหมายที่ 4 การศึกษาที่มีคุณภาพ (Quality Education) ขององค์การสหประชาชาติ ซึ่งมุ่งเน้นให้ทุกคนสามารถเข้าถึงการศึกษาที่มีคุณภาพอย่างเท่าเทียม โดยเฉพาะการส่งเสริมการเรียนรู้ผ่าน PTRU MODEL ที่เน้นกระบวนการคิดเชิงวิพากษ์และพัฒนานวัตกรทางการศึกษา เพื่อให้ครูสามารถนำไปปรับใช้ในชั้นเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ความร่วมมือเพื่อพัฒนาการศึกษาอย่างยั่งยืน
นอกจากการอบรมเพื่อพัฒนาศักยภาพของครูและศิษย์เก่าแล้ว โครงการนี้ยังมุ่งเน้นการ วิเคราะห์บริบทของสถานศึกษา เพื่อร่วมกันหาแนวทางพัฒนานวัตกรรมทางการศึกษาระหว่างคณะครุศาสตร์และโรงเรียนเครือข่ายฝึกประสบการณ์พัฒนาวิชาชีพครู โดยผู้เข้าร่วมโครงการได้รับแนวทางที่สามารถนำไปต่อยอดในการ พัฒนาสื่อการเรียนการสอน การวัดและประเมินผล การวิจัยในชั้นเรียน ตลอดจน การสร้างจรรยาบรรณวิชาชีพครูและจิตวิญญาณความเป็นครู ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการสร้างครูมืออาชีพที่สามารถตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงของสังคมและเทคโนโลยีได้อย่างแท้จริง
การจัดโครงการครั้งนี้ไม่เพียงแต่ช่วยส่งเสริมศักยภาพของครูและศิษย์เก่าเท่านั้น แต่ยังเป็นรากฐานสำคัญในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาทั่วประเทศ โดยมุ่งหวังให้การเรียนการสอนในทุกโรงเรียนสามารถตอบสนองต่อความต้องการและศักยภาพของผู้เรียนได้อย่างแท้จริง สร้างโอกาสทางการศึกษาที่เท่าเทียม และส่งเสริมการพัฒนาที่ยั่งยืนต่อไปในอนาคต