เมื่อวันศุกร์ที่
21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2568 เวลา 09.00 น.
สถาบันภาษา มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
นำโดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.กวิน
วงศ์ลีดี ผู้อำนวยการสถาบันภาษา
ซึ่งได้รับมอบหมายจาก รองศาสตราจารย์
ดร.ชุติกาญจน์ ศรีวิบูลย์
อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
ได้นำนักศึกษาที่ได้รับการคัดเลือกเป็นตัวแทนของมหาวิทยาลัยเข้าร่วมการแข่งขันในงาน
RUNEX 2025
โดยมีนักศึกษาเข้าร่วมแข่งขันรวม 9 คน
และสามารถคว้ารางวัลจากการแข่งขันมาได้ถึง
2 รางวัล
รายละเอียดการแข่งขัน
????
การแข่งขันสุนทรพจน์ภาษาอังกฤษ (Prepared
Speech)
การแข่งขันประเภทเดี่ยวในหัวข้อ
“AI in Education: Opportunities
and Challenges for Teachers and
Students”
ซึ่งผู้เข้าแข่งขันต้องกล่าวสุนทรพจน์เป็นภาษาอังกฤษโดยไม่มีการอ่านสคริปต์
ภายในระยะเวลา 5 - 7 นาที
และเมื่อผ่านเข้าสู่รอบ 9 คนสุดท้าย
จะได้รับหัวข้อใหม่ที่กำหนดโดยผู้จัดการแข่งขัน
โดยมีเวลาเตรียมตัว 1 นาที
และต้องกล่าวสุนทรพจน์ภายในเวลา 2 - 3
นาที
???? รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1
ได้รับโดย นายธีร์ธวัช กลิ่นหอม
นักศึกษาระดับปริญญาตรี
คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
????
การแข่งขันการนำเสนอโครงงาน SDGs
เป็นภาษาอังกฤษ
การแข่งขันประเภททีม
ในหัวข้อ “YOUR UNIVERSITY AND
SUSTAINABILITY DEVELOPMENT GOALS (SDGs):
BEST PRACTICES, INSPIRATIONAL STORIES,
AND LESSONS LEARNED”
โดยผู้เข้าแข่งขันต้องนำเสนอเป็นภาษาอังกฤษ
ภายในระยะเวลา 10 - 12 นาที
พร้อมใช้สื่อประกอบการนำเสนอ
โดยไม่มีการอ่านสคริปต์
????
รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 3 ได้รับโดยทีม
Panto to SDGs ซึ่งประกอบด้วยสมาชิก 3 คน
ได้แก่:
นางสาวภัททิยา
ภานุมาศ
นายเสริมศักดิ์
ไมอินทร์
นายกันตินันท์
เจริญเดช
นักศึกษาระดับปริญญาตรี
คณะครุศาสตร์
แข่งขัน ณ
มหาวิทยาลัยราชภัฏเทพสตรี
จังหวัดลพบุรี
การเข้าร่วมแข่งขันในครั้งนี้ถือเป็นประสบการณ์ที่มีคุณค่าและสร้างความภาคภูมิใจให้แก่มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
ซึ่งจะเป็นเจ้าภาพในการจัดการแข่งขัน
RUNEX ในปีถัดไป ทั้งนี้
สถาบันภาษามุ่งมั่นที่จะพัฒนาศักยภาพทางด้านภาษาอังกฤษของนักศึกษาให้ก้าวสู่เวทีระดับนานาชาติต่อไป
วัตถุประสงค์ของการแข่งขันนี้
คือ เน้นไปที่การพัฒนาทักษะทางภาษา
การเพิ่มโอกาสทางการศึกษา
และการเตรียมความพร้อมสำหรับอนาคตของนักศึกษา
ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญต่อการพัฒนาที่ยั่งยืน
แนวทางการพัฒนาทักษะทางภาษานี้สอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน
(SDGs) เป้าหมายที่ 4
การศึกษาที่เท่าเทียม
คือเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้ฝึกฝนทักษะการสื่อสารและการนำเสนอในระดับสากล
สนับสนุนการเรียนรู้นอกห้องเรียนผ่านกิจกรรมการแข่งขัน
ป้าหมายที่ 8:
การจ้างงานที่มีคุณค่าและการเติบโตทางเศรษฐกิจ
เตรียมความพร้อมให้นักศึกษามีทักษะที่จำเป็นต่อการประกอบอาชีพในอนาคต
เป้าหมายที่ 10: ลดความเหลื่อมล้ำ
เปิดโอกาสให้นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยราชภัฏได้แสดงศักยภาพในเวทีระดับประเทศ
และส่งเสริมให้นักศึกษาทุกคนสามารถเข้าถึงโอกาสทางการศึกษาและพัฒนาทักษะได้อย่างเท่าเทียม
เป้าหมายที่ 17:
ความร่วมมือเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน
สร้างความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อพัฒนาศักยภาพของนักศึกษา
สนับสนุนการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้และแนวทางปฏิบัติที่ดีระหว่างสถาบันการศึกษา
สถาบันภาษายังคงมุ่งมั่นพัฒนาโครงการและกิจกรรมด้านภาษาต่อไป
เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้และเพิ่มโอกาสให้กับบุคลากรและนักศึกษาในการพัฒนาทักษะทางภาษาอังกฤษอย่างยั่งยืน