หน้าหลัก > ข่าว > กรณีศึกษา ปี 2568 > บพข. สนับสนุนทุนวิจัย มรภ.สวนสุนันทา ยกระดับนวัตกรรมอาหารชาววังร่วมกับผู้ประกอบการในพื้นที่เมืองรองภายในประเทศ (จังหวัดระนอง) เพื่อส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ต่อเนื่อง ครอบคลุม และยั่งยืน
บพข. สนับสนุนทุนวิจัย มรภ.สวนสุนันทา ยกระดับนวัตกรรมอาหารชาววังร่วมกับผู้ประกอบการในพื้นที่เมืองรองภายในประเทศ (จังหวัดระนอง) เพื่อส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ต่อเนื่อง ครอบคลุม และยั่งยืน

admin sdgs
2025-09-16 18:25:29


????บพข. สนับสนุนทุนวิจัย มรภ.สวนสุนันทา ยกระดับนวัตกรรมอาหารชาววังร่วมกับผู้ประกอบการในพื้นที่เมืองรองภายในประเทศ (จังหวัดระนอง) เพื่อส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ต่อเนื่อง ครอบคลุม และยั่งยืน ????

   ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ชุมพล รอดแจ่ม รองคณบดีฝ่ายบริหาร วิทยาลัยนวัตกรรมและการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ในฐานะผู้อำนวยการแผนงานวิจัย พร้อมด้วยคณะผู้วิจัย ได้แก่ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ชลภัสสรณ์ สิทธิวรงค์ชัย คณบดีวิทยาลัยนวัตกรรมและการจัดการ, ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พนิดา นิลอรุณ รองคณบดีฝ่ายวิจัยและบริการวิชาการ, อาจารย์ ดร.ปัญญดา จันทกิจ ผู้อำนวยการสำนักบริการวิชาการ, ผู้ช่วยศาสตราจารย์ สกุลตรา ค้ำชู อาจารย์ประจำสาขาวิชานวัตกรรมอาหารและเชฟมืออาชีพ, อาจารย์ ดร.เอกโอฬาร โชติอนุสรณ์ อาจารย์ประจำหลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชานวัตกรรมการจัดการทุนมนุษย์ อาจารย์วุฒิพงศ์ จันทร์เมืองไทย อาจารย์ประจำหลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต 

          ????ร่วมกันจัดกิจกรรม “การทดสอบการขายผลิตภัณฑ์ตำรับอาหารชาววังร่วมกับผู้ประกอบการในพื้นที่เมืองรองภายในประเทศ” ภายใต้โครงการวิจัย “การพัฒนานวัตกรรมต่อยอดตำรับอาหารชาววังสู่เวทีโลก” โดยมีผลิตภัณฑ์อาหารชาววังที่มีเอกลัษณ์ จำนวน 2 เมนู ได้แก่ 

            1) น้ำแกงแพนงสำเร็จรูป (เมนูแกงพะแนงหมู/เนื้อ) 

           2) ไส้มะพร้าวผัดน้ำตาลสำเร็จรูป (ขนมโคกะทิ ) 

          ซึ่งได้รับเกียรติจากผู้ประกอบการร้านอาหารในจังหวัดระนองมาร่วมชิม ให้คะแนนประเมิน และให้ข้อเสนอแนะการทดสอบผลิตภัณฑ์ข้างต้น นำไปสู่การพัฒนาต่อยอดการทดสอบตลาดจริงและการสร้างเครือข่ายความร่วมมือกับผู้ประกอบการในพื้นที่เมืองรองภายในประเทศ (จังหวัดระนอง)

???? กิจกรรมดังกล่าวจัดขึ้น ณ ห้องประชุมแก้วเจ้าจอม มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ศูนย์การศึกษาจังหวัดระนอง ระหว่างวันที่ 31 ตุลาคม ถึง 2 พฤศจิกายน 2567 โดยได้รับความกรุณาจากผู้ประกอบการร้านอาหารในจังหวัดระนอง กว่า 20 ร้าน เข้าร่วม อาทิ ร้านคุ้นลิ้น ร้านอาหารเคียงเล ร้านฟาร์มเฮ้า ร้านระนองโอชา ร้านครัวเจริญ ร้าน Simese Tin Park ร้านพลเพลส ร้าน J & T ร้านชิลล์ ชิลล์ ร้านข้าวหอม ร้านสมโชค ร้าน 168 คาเฟ่ ร้านตำกัน 168 ร้านโรงเบียร์แร่นอง ร้านอาหารสมบูรณ์โภชนา ร้านก๋วยเตี๋ยวเรือ ป.ประมวล ร้านดาหลาเฮ้า ร้านกลมกล่อม ร้านแร่นอง และร้านกุ๊กหมึก  

          ทั้งนี้กิจกรรมข้างต้นเป็นการดำเนินกิจกรรมภายใต้โครงการวิจัยที่สอดคล้องกับเป้าหมายที่ 8 งานที่มีคุณค่าและการเติบโตทางเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นสนับสนุนการสร้างงานและส่งเสริมเศรษฐกิจท้องถิ่นผ่านการนำตำรับอาหารชาววังมาทดสอบตลาดและพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ที่สามารถเพิ่มมูลค่าในตลาดได้ อีกทั้งยังสร้างเครือข่ายความร่วมมือระหว่างนักวิจัยและผู้ประกอบการในพื้นที่, เป้าหมายที่ 9 อุตสาหกรรม นวัตกรรม และโครงสร้างพื้นฐาน ที่เน้นการพัฒนานวัตกรรมในอุตสาหกรรมอาหารโดยการปรับปรุงตำรับอาหารดั้งเดิมสู่ผลิตภัณฑ์ที่มีความเป็นเอกลักษณ์ ช่วยส่งเสริมการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมในอุตสาหกรรมอาหารท้องถิ่นและเพิ่มโอกาสให้ผลิตภัณฑ์ไทยเข้าสู่ตลาดนานาชาติซึ่งเป็นการเพิ่มโอกาสทางเศรษฐกิจให้แก่ชุมชน และเป้าหมายที่ 11 เมืองและชุมชนที่ยั่งยืน ที่เน้นการใช้ทรัพยากรท้องถิ่นและส่งเสริมความยั่งยืนของชุมชนโดยการสร้างผลิตภัณฑ์ที่มีรากฐานจากวัฒนธรรมท้องถิ่น ซึ่งช่วยเสริมสร้างการอนุรักษ์อัตลักษณ์ท้องถิ่นและเพิ่มมูลค่าให้แก่ชุมชน รวมถึงสร้างความร่วมมือระหว่างนักวิจัยและผู้ประกอบการในชุมชน อีกทั้งส่งเสริมวัฒนธรรมและผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นภายในปี 2573 เพื่อผลักดันให้วัฒนธรรมอาหารไทยก้าวสู่ตลาดสากลและส่งเสริมให้ผู้ประกอบการร้านอาหารท้องถิ่นมีไอเดียในการต่อยอดพัฒนาสูตรอาหาร ซึ่งสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เข้ามาท่องเที่ยวผ่านอาหารพื้นถิ่นต่อไป

????The Program Management Unit for Competitiveness supports research grants for Suan Sunanda University, which is enhancing the innovation of royal cuisine with entrepreneurs in secondary cities in the country (Ranong Province) to promote continuous, inclusive, and sustainable economic growth.

Assistant Professor Dr. Chumphon Rodjam Associate Dean for Administration, College of Innovation and Management Suan Sunanda Rajabhat University As the Director of the Research Plan, along with the research team, including Assistant Professor Dr. Cholpassorn Sitwarongchai, Dean of the College of Innovation and Management, Assistant Professor Dr. Panida Nilorun Associate Dean for Research and Academic Services, Lecturer Dr. Panyada Chantakit Director of the Office of Academic Services, Assistant Professor Sakultra Khomchu Lecturer of Food Innovation and Professional Chef, Lecturer Dr. Ekolan Chotianusorn Lecturer of the Bachelor of Business Administration Program in Human Capital Management Innovation Lecturer Wuttipong Chanmuang Thai Lecturers of the Bachelor of Business Administration Program jointly organized the activity "Testing the sale of royal cuisine products with entrepreneurs in secondary cities in the country". Under the research project "Innovative Development of Replicating Wang Recipes to the World Stage", which is supported by a research grant from The Program Management Unit for Competitiveness.

???? The event was held at the Kaew Chao Chom Conference Room. Suan Sunanda Rajabhat University Ranong Provincial Education Center during the 31 October to 2 November 2567 With the kindness of restaurant operators in Ranong Province, more than 20 participating shops, such as the Familiar Tongue store, Kiang Le Restaurant Farm House Shop Ranong Ocha Restaurant Krua Charoen Shop Simese Tin Park Pol Place Shop J & T Chill Chill Restaurant, Fragrant Rice Restaurant Somchok Shop, 168 Cafe Shop, Tamkan 168 Restaurant, Mineral Brewery Shop. Somboon Phochana Restaurant, Boat Noodle Shop, P.Pramuol Dala House Restaurant, Melm Klom Restaurant The research team has disseminated royal food to entrepreneurs to try and taste. 2 menus ???????? Participating in this event is not only a real market test. It is also to build a network of cooperation with entrepreneurs in secondary cities in the country. (Ranong Province) In line with the goal of 8. Promote sustained, inclusive, and sustainable economic growth. Full employment and productivity, and decent employment for everyone (promote sustained, inclusive, and sustainable economic growth, full and productive employment, and decent work for all). In the target of 8.9, design and implement policies that promote sustainable tourism that will create jobs and promote local culture and products by the end of the year. 2573 To drive Thai food culture to the international market and encourage local restaurant entrepreneurs to have ideas to further develop recipes. This can attract tourists to continue tourism through local food.

งานประชาสัมพันธ์วิทยาลัยนวัตกรรมและการจัดการ

#SDG_SSRU #SSRU #CIMRESEARCH #CIM #มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา